Kỹ năng người bán hàng cần có trong kinh doanh mỹ phẩm

Để kinh doanh mỹ phẩm thành công, các dịch vụ, kỹ năng bán hàng luôn đóng vai trò quan trọng. Bài viết sau đây, mình sẽ chia sẻ về những kỹ năng cần có của người bán hàng mỹ phẩm. Cùng tham khảo để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm của mình nhé.

Kỹ năng người bán hàng cần có trong kinh doanh mỹ phẩm
Kỹ năng người bán hàng cần có trong kinh doanh mỹ phẩm

>>Tham khảo thêm các bước mở cửa hàng mỹ phẩm hiệu quả cho những bạn có ý định khởi nghiệp trong lĩnh vực này. 

1. Kỹ năng giao tiếp rõ ràng

Nhân viên bán mỹ phẩm trong cửa hàng của bạn phải có khả năng giải thích giải quyết các vấn đề của khách hàng và làm điều đó một cách rõ ràng, ngắn gọn. 

Những người giao tiếp tốt cũng hiểu khi nào quan điểm của họ không được hiểu và biết cách đưa ra những lời giải thích thay thế nếu bản gốc không có ý nghĩa. Về mặt kỹ thuật, khi nói đến giao tiếp bằng lời nói, những người nói chuyện với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại cũng phải nói rõ ràng.

Nói năng lưu loát sẽ giúp khách hàng phần nào tin tưởng hơn những gì bạn nói về sản phẩm, đặc biệt là đối với mỹ phẩm có ảnh hưởng đến nhan sắc và sức khỏe của khách hàng.

2. Hiểu biết về sản phẩm

Hiểu biết về sản phẩm là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Đào tạo thường xuyên và cập nhật thông tin về các loại mỹ phẩm mà bạn cung cấp cho nhân viên bán hàng của bạn. Nhằm giúp nhân viên có thể cung cấp thông tin chính xác và cập nhật về mỹ phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc sắc đẹp của bạn đến với khách hàng một cách chính xác nhất.

Kiến thức chuyên sâu về sản phẩm không chỉ cho phép các đại lý dịch vụ khắc phục sự cố của khách hàng mà còn cho phép các đại diện giúp khách hàng tận dụng tối đa sản phẩm của bạn, đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp giá trị tối đa.

Khi họ phải đối mặt với một câu hỏi mà họ không thể trả lời, hãy đảm bảo rằng các chuyên gia dịch vụ khách hàng biết phải tìm đến ai khi họ cần thêm thông tin.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Về bản chất, giải quyết vấn đề là tất cả những gì dịch vụ khách hàng hướng đến. Mặc dù có rất nhiều mô hình giải quyết vấn đề, nhưng những mô hình tương tác với khách hàng cần phải nhanh chân. Không có thời gian để động não nhóm. Khách hàng của bạn muốn sự cố của họ được khắc phục và họ muốn chúng được khắc phục ngay bây giờ .

Dịch vụ khách hàng tuyệt vời có nghĩa là phải tìm ra ngay trọng tâm của vấn đề, sau đó đưa ra giải pháp. Điều quan trọng cần lưu ý là bước số 5 liên quan đến trải nghiệm của khách hàng.

Bạn có thể đã đưa ra giải pháp cho vấn đề, nhưng nó có thực sự mang lại hiệu quả cho khách hàng không? Nếu không, đã đến lúc quay lại từ đầu và xác định các giải pháp tiềm năng mới.

4. Kiên nhẫn

Người bán mỹ phẩm thường sẽ là những người tiếp nhận giải quyết các vấn đề của khách hàng. Tùy thuộc vào tình huống, mọi người có thể đã cố gắng hoàn thiện bản thân trước khi nói chuyện với đại diện dịch vụ khách hàng. Khả năng giữ bình tĩnh và không làm mọi việc mang tính cá nhân sẽ giúp làm giảm bớt tình huống căng thẳng với những khách hàng đang tức giận.

Vì vậy, người bán hàng cần duy trì sự kiên nhẫn xử lý tình huống mà khách hàng gặp phải khi mua hàng tại cửa hàng mỹ phẩm của bạn.

5. Có thái độ tích cực, tác phong chuyên nghiệp

Kỹ năng người bán hàng cần có trong kinh doanh mỹ phẩm
Kỹ năng người bán hàng cần có trong kinh doanh mỹ phẩm

Ngay cả khi một nhân viên dịch vụ khách hàng đang có một ngày tồi tệ, các cuộc gọi vẫn tiếp tục xảy ra. Phần quan trọng là cách đại lý đó phản ứng, ngay cả khi một khách hàng đặc biệt nóng nảy tình cờ nhấn nút của họ.

Có một thái độ tích cực là một trong những kỹ năng dịch vụ khách hàng cần thiết cho tất cả nhân viên. Những người này cảm thấy thú vị hơn khi ở bên cạnh.

6. Kỹ năng biết lắng nghe

Có thể lắng nghe khách hàng và hiểu vấn đề hoặc vấn đề của họ có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất để có dịch vụ khách hàng tốt khi bán hàng mỹ phẩm.

Trong ngữ cảnh này, 'lắng nghe' bao gồm việc 'có thể đọc và hiểu ý của khách hàng trong email hoặc tin nhắn trực tuyến'. Tất nhiên, điều này khó hơn, bởi vì bạn không có ngôn ngữ cơ thể hoặc giọng nói để giúp bạn.

Lắng nghe hiệu quả đòi hỏi phải nghe những gì khách hàng đang nói — và cả những gì họ không nói, nhưng những gì có thể khiến họ thất vọng. Ví dụ: khách hàng có thể gọi điện thoại để hỏi vị trí nào đó trên trang web hoặc tiếp tục dừng nhân viên trong cửa hàng để hỏi về các mặt hàng cụ thể. Bạn có thể chỉ cho họ đúng hướng, nhưng có thể có một vấn đề lớn hơn về khả năng điều hướng của trang web hoặc bảng chỉ dẫn cửa hàng của bạn. Dịch vụ khách hàng tốt có nghĩa là xác định — và giải quyết — những vấn đề rộng lớn hơn này.

Bạn cũng có thể cần phải chứng minh cho khách hàng thấy rằng bạn đang lắng nghe, chẳng hạn bằng cách phản ánh hoặc diễn giải những gì họ vừa nói. Đây là một phần của việc lắng nghe, nhưng nó đáng được xem xét riêng vì tầm quan trọng của nó.

7. Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục có thể là một điều đáng ngạc nhiên được đưa vào danh sách về cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Người bán hàng cần đưa ra những bằng chứng cụ thể để chứng minh các dòng mỹ phẩm của mình chất lượng, giấy chứng nhận, hoặc có thể là những video test sản phẩm hay cho một vài sản phẩm dùng thử để khách hàng tin tưởng hơn.

Tuy nhiên, đôi khi khách hàng sẽ cần được hướng dẫn và thuyết phục rằng những gì họ muốn có thể không thực sự đáp ứng được nhu cầu của họ.

8. Sự chu đáo

Hãy quan tâm đến khách hàng của bạn và khiến họ cảm thấy mình là người quan trọng. Đôi khi, các doanh nghiệp nhỏ là những người hiểu khách hàng của họ nhất; họ có khách hàng lâu dài nhờ thời gian họ dành để xây dựng mối quan hệ. 

Hãy lắng nghe những gì khách hàng chia sẻ để giúp họ giải quyết những khó khăn trước mắt.

9. Dịch vụ sau mua hàng

Bạn cần quan tâm đến khách hàng nhiều, không phải cứ khách đã mua hàng rồi là bỏ qua. Bạn hỏi thăm khách hàng sử dụng sản phẩm có hiệu quả không, tư vấn cho khách cách bảo vệ da, chăm sóc da mặt,... khi sử dụng dòng mỹ phẩm bên bạn. 

Ngoài ra có thể tặng kèm các voucher giảm giá để khuyến khích khách hàng qua trở lại mua hoặc giới thiệu những dòng sản phẩm mới phù hợp với khách hàng.

Trên đây là một số kỹ năng cần có ở người bán hàng mỹ phẩm. Bạn có thể tham khảo để cải thiện việc kinh doanh của mình. “Khách hàng là thượng đế” vì vậy, cần chú trọng đến dịch vụ chăm sóc khách hàng để thu hút và giữ chân được nhiều khách hàng hơn nhé. Chúc các bạn thành công.















Nhận xét

Bài đăng phổ biến