Mở Cửa Hàng Mỹ Phẩm Thành Công Với 8 Bước Đơn Giản

Thị trường kinh doanh mỹ phẩm ở Việt Nam đang ngày càng trở nên phát triển nhưng không kém phần cạnh tranh. Vậy làm thế nào nào để kinh doanh thành công? Vốn bao nhiêu mới đủ, cách nào để thu hút khách hàng,... Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết. Trong bài viết sau đây mình sẽ cung cấp cho các bạn 7 bước mở cửa hàng mỹ phẩm đơn giản cho người mới bắt đầu.

Mở cửa hàng mỹ phẩm

1. Lên kế hoạch mở cửa hàng mỹ phẩm

Để mở cửa hàng mỹ phẩm thành công đòi hỏi bạn phải có một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể và phù hợp.

Thông thường một bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm:
  • Thị trường mục tiêu
  • Nguồn vốn
  • Mục tiêu cho doanh số, nhân viên, cửa hàng,... trong năm thứ nhất, năm thứ 2,...
  • Xác định chân dung đối thủ và khách hàng.
  • Có kế hoạch Marketing chi tiết thu hút khách.
  • Kế hoạch mở rộng quy mô cửa hàng mỹ phẩm.
Một bản kế hoạch hoàn hảo sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi được tình hình kinh doanh và định hướng chính xác giảm thiểu tối đa các rủi ro.

2. Phân tích thị trường, xác định mặt hàng kinh doanh chính

Trước tiên, bạn cần xác định rõ bạn sẽ phục vụ cho đối tượng nào là chủ yếu vì mặt hàng mỹ phẩm rất đa dạng. Tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi, thu nhập và nhu cầu của người tiêu dùng thì sẽ có các mẫu mã mỹ phẩm cũng như mức giá khác nhau. 

Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn xác định được kinh doanh mặt hàng nào từ đố ước lượng được nguồn vốn cần chuẩn bị, nguồn hàng và các kênh bán hàng.

3. Vốn mở cửa hàng mỹ phẩm là bao nhiêu?


Đối với một cửa hàng thông thường sẽ cần vốn từ 100 - 250 triệu. Nguồn vốn đầu tư còn phụ thuộc vào nhiều hình thức kinh doanh, hàng hóa nhập và thị trường mục tiêu,...

Một số chi phí mở cửa hàng mỹ phẩm cơ bản cần phải chuẩn bị như:
  • Chi phí nhập hàng.
  • Chi phí thuê mặt bằng, cơ sở kinh doanh mỹ phẩm.
  • Tiền thuê nhân viên bán hàng.
  • Chi phí cho tân trang, trang trí cửa hàng.
  • Chi phí mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho cửa hàng như quầy thu ngân, máy tính, máy quét mã vạch, kệ để hàng, giỏ hàng, hệ thống camera,...
  • Chi phí cho phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm.
  • Và vốn dự phòng trong quá trình kinh doanh.

4. Lấy nguồn hàng mỹ phẩm ở đâu?


Vốn mở cửa hàng mỹ phẩm


Với các bạn mới bắt đầu kinh doanh, một số cách nhập nguồn hàng mỹ phẩm bạn có thể tham khảo lựa chọn như sau:

  • Làm đại lý cho các hãng mỹ phẩm, đây chính là cách có nguồn hàng mỹ phẩm chất lượng và ổn định. Tuy nhiên với cách nhập này, cửa hàng của bạn phải đảm bảo các yêu của hàng như cơ sở vật chất tốt, cửa hàng nằm ở vị trí thuận lợi,...
  • Nhập hàng xách tay từ nước ngoài. Bạn có thể nhờ người quen, tự đi lấy hàng, nhờ tiếp viên hàng không, nhập lại của các đại lý mỹ phẩm xách tay hoặc mua hàng từ các website bán hàng nước ngoài.
  • Lấy hàng từ các shop mỹ phẩm sỉ nếu bạn có ít vốn hoặc chỉ kinh doanh với quy mô nhỏ.
  • Làm mỹ phẩm handmade để kinh doanh.

5. Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp

Các cửa hàng mỹ phẩm thường nhỏ không chiếm quá nhiều diện tích sử dụng. Một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm vừa đủ với diện tích từ 30 - 40m2. 

Bạn nên chọn địa điểm kinh doanh gần nơi đông người như gần văn phòng, chợ, nơi đường lớn,.. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý: không nên chọn những nơi có giao thông quá nhiều, kẹt xe, khói bụi ảnh hưởng đến việc buôn bán. 

6. Tuyển dụng nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Nhân viên bán hàng được xem như là bộ mặt của cửa hàng. Là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn và tác động đến quyết định mua hàng của khách.

Bạn nên tuyển nhân viên tuổi từ 18 - 25 tuổi có ngoại hình và có khả năng giao tiếp lưu loát. Đặc biệt, bạn cần phải đào tạo nhân viên các kỹ năng tư vấn và kiến thức về mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp để có thể dễ dàng thuyết phục được khách hàng mua hàng.

7. Chiến lược marketing thu hút khách hàng

Đây chính là một trong những bước cực kỳ quan trọng giúp bạn cạnh tranh trong thị trường hiện nay.

Với cửa hàng mới, lượng khách sẽ không nhiều nên bạn cần chủ động tìm kiếm khách hàng. Có rất nhiều hình thức marketing để lôi kéo khách hàng như quảng cáo trên Google hoặc Facebook, email marketing, treo banner, tổ chức sự kiện khuyến mãi,...

Tùy theo hình thức kinh doanh mà bạn lựa chọn những hình thức quảng cáo phù hợp và có thể cạnh tranh với các đối thủ. 

Đồng thời, bạn cũng cần có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá phù hợp là cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất. 

8. Mở rộng quy mô bán hàng mỹ phẩm trên các kênh online


Kinh doanh mỹ phẩm online

Bên cạnh việc bán hàng tại cửa hàng theo cách truyền thống, bạn nên mở rộng kênh bán hàng của mình trên các kênh online đầy tiềm năng như Facebook, Zalo, Shopee, Tiki, Lazada, Sendo hay các website bán hàng,...

Các cách bán mỹ phẩm tiêu tốn ít vốn mà vẫn có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng:

Thiết kế website bán hàng mỹ phẩm để chia sẻ các thông tin hữu ích về sản phẩm và có thể kết hợp với chạy quảng cáo Google để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Bán hàng trên các diễn đàn trực tuyến để quảng bá thương hiệu của bạn như lamchame, webtretho,...

Tạo các gian hàng ảo trên các sàn thương mại điện tử để bán hàng giúp bạn nhanh chóng tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

Sử dụng mạng xã hội để bán mỹ phẩm rất đơn giản, chỉ cần bạn tạo một tài khoản mạng xã hội là có thể đăng bài bán hàng kèm theo hình ảnh sản phẩm để xây dựng lòng tin với khách hàng. 

Đặc biệt, bạn có thể tận dụng tính năng livestream để quảng bá trực tiếp sản phẩm đến với khách hàng cũng như tương tác trả lời câu hỏi của khách hàng liên quan đến sản phẩm.

Hy vọng với 8 bước mở cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ trên sẽ góp phần giúp các bạn có thêm các nhìn chính xác hơn về việc kinh doanh trong lĩnh vực này và có thể lên một bản kế hoạch hoàn hảo. Chúc các bạn thành công!

Nhận xét

  1. Bài viết chi tiết, nói chung có được các bước đơn giản để mở cửa hàng mỹ phẩm

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến